Tuesday, April 7, 2009

1 = 2 ???

ok ok ok... eto hindi ko to makuha... kung ano ang mali dito....

1 = 2 ?

~_~: Aus yan ha, pero may patunay ka ba?

May 2 SIMPLE proofs ako dyan...

~_~: baka 1 lang yan, di ba sabi mo 1=2

well nakta ko yun butas sa isa kaya parang ganun na rin....


Ok start tayo dun sa nahanapn ko ng Butas.


\begin{align} 0\times 1 &= 0 \\ 0\times 2 &= 0. \end{align}

therefore:

0\times 1 = 0\times 2.\,
pag dinivide mo yung zero,
\textstyle \frac{0}{0}\times 1 = \frac{0}{0}\times 2.
ang lalabas

1=2

~_~: kitang kita yung butas... di ba 0/0 = undefined

yup, tama, yun yung butas nya...

Etong pangalawa ang medyo nakakapagtaka.
Let x=1

(x-x)(x) = x²-x² = 0

(x-x)(x+x)= x²-x² = 0

so since pareho silang equal sa 0

(x-x)(x) = (x-x)(x+x)

divide both sides by (x-x)

so and matitira ay

(x)=(x+x)

substitute x

1 = (1+1)
= 2

1 = 2

...

Ok....

Sa tingin nyo anung mali dun sa pangalawa?

Meron pa kayang ibang proof para mapatunayang 1=2?

P.S. Tambak ang gawain ko... Galing galing men

2 comments:

Gerald said...

tae.. pwede din naman 1= all nos. kase ung no. na yan minultiply lang sa zero.. parang :)) non-sense na may sense na kagaguhan na may kalokohan pero may palaisipan.. imba..

Anonymous said...

1 un hindi zero... 2/2=1 ganun

Post a Comment